paano maglaro ng craps

Talaan ng mga Nilalaman

Ang mga craps table ay palaging isa sa pinakasikat at pinakamaingay na table sa mga land-based na casino, at maaari silang maging kasing saya ng paglalaro online. Maaaring takutin ng pagsusugal ng craps ang ilang manlalaro sa mga kumplikadong format ng pagtaya nito, kaya sa artikulong ito ay magbibigay kami ng simpleng paliwanag sa mga panuntunan at pumili ng ilan sa mga pinakamahusay na taya ng craps.
Kung naghahanap ka ng mataas na kalidad na online casino sa Pilipinas, narito ang impormasyong ibinigay ng ilang propesyonal na manlalaro upang matulungan kang ayusin at magrekomenda ng Rich9 online casino para sa iyo.

Tutulungan ka naming magsimulang maglaro ng mga craps online o sa isang casino, simula sa apat na madaling hakbang.

Tutulungan ka naming magsimulang maglaro ng mga craps online o sa isang casino

Ang Madaling Paraan para Maglaro ng Craps

1. Ang manlalaro ay tumataya sa pass line.

Ang dealer chip ay nakatakda sa “OFF” upang ipahiwatig na ang die ay hindi pa na-roll. Ang mga manlalaro ay naglilipat ng mga chip sa “Pass” na bahagi ng board upang maglagay ng “Pass” na taya.

2. Gumawa ng mga rolyo.

Dalawang dice ang ibinulong ng tagabaril (ibig sabihin, isa sa mga manlalaro) o, para sa mga online na laro, gamit ang isang random na generator ng numero upang lumikha ng isang ganap na random na kinalabasan. kung itatapon
7 o 11 (“Natural”): Lahat ng manlalaro na tumaya sa “Pass” ay panalo. itapon
2, 3 o 12 (“Craps“): Matatalo ang lahat ng manlalaro na tumaya sa “Pass”.
I-roll ang isang 4, 5, 6, 8, 9 o 10 (“iskor”): ang numero ay nagiging puntos at ang laro ay nagpapatuloy.

3. Naitakda ang mga puntos at maaaring gumawa ng karagdagang taya.

Ang token ng dealer ay nakatakda sa “ON”, na nangangahulugang maaaring ilagay ang iba pang taya. Ang mga manlalaro ay patuloy na naglalagay ng mga taya sa mga puntos at maaaring magdagdag ng anumang iba pang taya na pipiliin nilang gawin.

4. Ipagpatuloy ang pag-roll ng dice hanggang lumitaw ang isang tuldok o 7.

Kung ang punto ay nauna sa 7, ang manlalaro ang mananalo. Kung ang 7 ay nauna sa punto, ang manlalaro ay matatalo. Kapag ang alinman sa mga nasa itaas ay gumulong, ang dealer chip ay muling itatakda sa “off” at isang bagong “out” na roll ay gagawin.

Ngayon tingnan natin ang gameplay sa Craps, ang bawat hakbang ay inilalarawan nang mas detalyado sa ibaba:

Ang “paglabas” na yugto sa mga craps

Ang laro ng craps ay may dalawang yugto, ang unang yugto ay tinatawag na “Come Out” na yugto. Bago ito magsimula, ang manlalaro ay may opsyon na maglagay ng “pass” o “no pass” na taya, na kilala bilang isang “pass line bet”. Karamihan sa mga manlalaro ay tataya sa “Pass”, na ginagawa sa pamamagitan ng pagdaragdag ng mga chips sa bahaging iyon ng board.
Kapag nagsimula kang maglaro ng craps game online, makikita mo ang salitang “OFF” sa dealer button, na nangangahulugang ang laro ay nasa “Come Out” phase. Sa yugtong ito ng laro, ang mga manlalaro ay gumulong ng dice at ang kinalabasan ay tumutukoy sa pag-unlad ng laro.

May tatlong posibleng resulta:

Roll a 7 o 11 (“Natural”)
Pag-roll ng 2, 3, o 12 (“rolling the dice”)
I-roll ang isang 4, 5, 6, 8, 9 o 10 (“puntos”)
Isang 7 o 11 ang panalo kaagad, isang 2 (“mga mata ng ahas”), 3 o 12 ang matatalo. Kung may iba pang numerong itinapon (i.e. 4, 5, 6, 8, 9 at 10), ang numerong iyon ang magiging “puntong” na numero. I-toggle ng “ON” ang dealer button at lilipat sa espasyo sa tabi ng scrolling number sa board. Ngayon ay dumating tayo sa “punto” na yugto ng laro.

Puntos taya sa mga dumi

Kung akala natin ang isang 6 ay pinagsama, ito ang magiging punto at ang chip ng manlalaro ay gumagalaw mula sa “Pass” na bahagi patungo sa numero 6 na bahagi ng board. Ang laro ay magpapatuloy hanggang ang isang 6 (ang manlalaro ay nanalo) o isang 7 (ang manlalaro ay natalo) ay pinagsama. Ang seksyon ng Mga Kredito ng laro ay may ilang mga pagpipilian sa pagtaya para sa mga manlalaro na mapagpipilian, ngunit ang isa sa pinakasikat ay ang Come Bet. Ang mga manlalaro ay maaari na ngayong maglagay ng mga karagdagang chips sa “come” na bahagi ng board, dahil ang puntong iyon ay naitatag na.

Tulad ng pagtaya sa parlay, ang manlalaro ay mananalo kung ang natural (7 o 11) ay na-roll; ang manlalaro ay matatalo kung ang isang 2, 3 o 12 ay na-roll. Kung may iba pang numerong ihahagis, ito ay magiging isa pang punto, at ang chip ng manlalaro ay lilipat mula sa seksyong “come” patungo sa anumang numerong itinapon.

Ang numero 7 ngayon ay nagiging isang “masamang” numero para sa manlalaro, dahil mananalo lamang sila kung muling gumulong bago lumitaw ang susunod na numero 7.

Iba pang mga Taya sa Craps

Bilang karagdagan sa mga opsyon na nakalista sa itaas, mayroong maraming iba pang mga pagpipilian sa pagtaya na magagamit sa mga manlalaro ng craps, na tatalakayin namin nang mas detalyado sa aming artikulo sa pagtaya sa craps at mga payout. Ang mga taya na ito ay nagsasangkot ng pagtaya sa isang numero o pangkat ng mga numero na ipapalabas at may iba’t ibang mga payout at probabilidad, na aming tinitingnan sa aming post sa pagtaya. Ang isang partikular na taya na nararapat pansinin ay ang “odds” (o “take the odds”) taya.

Ang taya na ito ay kapansin-pansin dahil ito ang tanging taya ng mga craps na may house edge na zero at napakahalaga para sa mga manlalaro. Ang taya na ito ay hindi palaging available sa mga online na casino, ngunit maaaring tumaya sa mga brick-and-mortar na casino sa pamamagitan ng paglalagay ng multiple ng chip bet (karaniwan ay x2 ng halaga ng taya) sa likod ng taya sa seksyong “Pass” o “Halika” ng board. Ang taya na ito ay kapareho ng Over/Come bet, maliban na ang mga logro ay mula 6/5 hanggang 2/1 depende sa numerong pinagsama.